คณิตศาสตร์สำหรับโปรแกรมเมอร์ - จำนวนเฉพาะ

จำนวนเฉพาะเอาไว้ทำอะไร ?


ความรู้เรื่อง จำนวนเฉพาะ เอามาใช้ประโยชน์ในด้านการเข้ารหัสข้อมูล
เพื่อรักษาความปลอดภัยครับ

ลองนึกภาพตาม สมมติถ้าเราจะหาผลคูณจำนวนเฉพาะสองจำนวน
เช่น  71 คูณกับ 79 แค่กดเครื่องคิดเลขก็ได้ว่า 5609

แต่ตรงข้ามถ้าเราตั้งคำถามกลับว่า เลข 5609 เป็นจำนวนเฉพาะหรือไม่ หรือเกิดจากเลขอะไรคูณกับเลขอะไร รับรองเลยว่าต้องทดลองหารกันหลายสิบรอบ กว่าจะรู้ว่าคือ 71 คูณกับ 79

ดังนั้นถ้าสมมติว่าเรามีข้อมูลอย่างหนึ่งที่ต้องการเข้ารหัสเพื่อความปลอดภัย ก็ทำได้โดยการกำหนดเลขตัวหนึ่งที่เกิดจากผลคูณของเลขจำนวนเฉพาะ เครื่องจะบันทึกตัวเลขที่เป็นผลคูณเอาไว้ เช่นตัวอย่างข้างบน เครื่องบันทึก 5609 กับจำนวนเฉพาะตัวหนึ่ง เช่น 71 เอาไว้ และให้รหัส 79 กับเราไว้ เมื่อเราจะเข้าไปดูข้อมูล เรากด 79 ลงไป เครื่องก็จะเอาตัวเลขที่เรากดไปหาร 5609 ถ้าได้ออกมาเท่ากับผลลัพท์ที่บันทึกไว้คือ 71 ก็แปลว่ารหัสของเราถูกต้องแล้ว สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ แต่ถ้าคนอื่นไม่รู้รหัสและกดรหัสไม่ถูก เช่น 59 เครื่องเอาไปหารแล้วออกมาไม่ลงตัวไม่ได้คำตอบตามต้องการ ก็จะรู้ว่ารหัสผิด ไม่ให้เข้า

แต่ของจริงวิธีการทำงานจะซับซ้อนกว่านี้ รวมถึงเลขที่เป็นรหัสจะยาวกว่านี้ บางทีเป็นสิบ ๆ หลักเลย ซึ่งแน่นอนว่าการจะหาตัวประกอบของเลขเป็นสิบ ๆ หลักโดยที่เราไม่รู้มาก่อน ต้องบอกว่าเหมือนงมเข็มในมหาสมุทรเลย

ที่มา : http://pantip.com/topic/33253090